Hot Topic!

ทส.สอบ '5ขรก.' ส่อโกงปลูกป่า 'แก่งกระจาน'

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 04,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐ - -

 

กรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้ามาตรวจสอบเกี่ยวกับโครงการปลูกป่าเพื่อลดปัญหาอุทกภัย และภาวะโลกร้อน ในพื้นที่ป่าแก่งกระจานฯ เนื้อที่ 4,200 ไร่ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี มาตั้งแต่กลางเดือน พ.ค.จากการร้องเรียนว่าส่อไม่โปร่งใส ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงโครงการปลูกป่าเพื่อลดปัญหาอุทกภัยและภาวะโลกร้อน ในพื้นที่ป่าแก่งกระจานฯ ที่ใช้งบประมาณเงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติจำนวน 15,960,000 บาทแล้ว เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรฯเป็นประธานให้สอบสวนข้าราชการกรมอุทยานแห่งชาติฯที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯจำนวน 5 ราย ว่ามีความผิดหรือทุจริตตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ โดยให้สอบว่ามีการนำกล้าไม้เข้าไปปลูกป่าจริงหรือไม่ หรือปลูกแล้วตรงตามแปลงที่ได้ขออนุมัติกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช การปลูกป่ามีการปฏิบัติตามสัญญาหรือมีการฮั้วประมูลหรือไม่ ที่สำคัญมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับโครงการกระทำความผิดหรือไม่ ถ้าพบว่ามีความผิดก็จะต้องตั้งคณะกรรมการสอบวินัยเพื่อลงโทษต่อไป

 

เมื่อถามว่า การร้องเรียนและการตรวจสอบเกิดขึ้นระยะหนึ่งแล้ว และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้มีการตรวจสอบและพบความไม่ชอบมาพากล ทำไม ทส.เพิ่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ปลัด ทส.กล่าวว่า เรื่องเพิ่งมาถึงกระทรวง และก่อนหน้านี้ได้รอข้อสรุปการสอบสวนเบื้องต้นจากกรมอุทยานฯ อย่างไรก็ตามกระทรวงไม่ได้ช้า พยายามที่จะดำเนินการอย่างเต็มที่ เนื่องจากสังคมให้ความสนใจ ทั้งนี้จะใช้เวลาสอบสวนไม่นาน จะรู้ผลว่าข้าราชการ 5 รายที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าวมีความผิดหรือไม่ โดยข้าราชการ 5 รายที่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบมีข้าราชการระดับ 9 อยู่ด้วย

 

สำหรับโครงการปลูกป่าเพื่อลดปัญหาอุทกภัยและภาวะโลกร้อนในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา เนื้อที่ 4,200 ไร่ ใช้งบประมาณจากเงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ 15,960,000 บาท โดยจะปลูกป่าในพื้นที่ทั้งหมด 4,200 ไร่ งบประมาณไร่ละ 3,800 บาท เกิดขึ้นช่วงระหว่างปี 2555-2556 เพื่อเพิ่มแหล่งอาหารและแหล่งน้ำให้เพียงพอต่อช้างป่าและสัตว์ป่า ไม่ให้เข้ามาสร้างความเสียหายแก่พืชไร่ของเกษตรกร ฟื้นฟูพื้นที่เสื่อมโทรมเพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยกับสัตว์ป่าและต้นน้ำ

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw